Những công trình kiến trúc độc đáo nổi bật ở Việt Nam năm 2015

0
1309

Hãy cùng chúng tôi chiêm ngưỡng 10 công trình đặc sắc đã được đề cử trong giải Công trình của Năm, thuộc hệ thống bình chọn Ashui Award 2015 của Hội Quy hoạch phát triển Đô thị Việt Nam. Chắc chắn các bạn sẽ rất thích thú và ấn tượng với những thiết kế độc và lạ này.

nha dep (9)

1. Đây là khuôn viên trường đại học FPT – Hà Nội, do Võ Trọng Nghĩa Architects thiết kế: Công trình gây ấn tượng với những ô vuông đặc rỗng so le nhau tạo nhịp điệu đẹp, đơn giản, và bền vững theo thời gian. Công trình không chỉ hấp dẫn bởi cách thiết kế như những khối rubik ấn tượng mà còn thu hút bởi tận dụng được không gian để trồng cây xanh tạo cảm giác gần gũi với nguyên thiên nhiên vô tận như ánh nắng, nước, gió.

nha dep (10)

2. Đây là thiết kế nổi bật của Công ty Kiến trúc O, công trình Layerscape, KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng được bao bọc bởi một hệ màn kim loại đục lỗ, kính và lớp cây bên trong. Xen kẽ giữa các lớp không gian là lớp hành lang. Công trình được thiết kế trong khuôn viên của một nhà máy thép tại Đà Nẵng.

nha dep (1)

3. Naman Spa Đà Nẵng doMIA Design Studio: được xem như một ốc đảo xanh tĩnh lặng với những tiện nghi nội thất đạt tiêu chuẩn năm sao của khu nghỉ dưỡng Naman Retreat, Đà Nẵng. Công trình được thiết kế gồm 2 tầng. Tầng trệt là những không gian mở êm đềm với bồn sen tĩnh lặng cùng những vườn treo.

nha dep (2)

4. Nhà Tổ mối, Đà Nẵng, do Tropical Space thiết kế: Ngôi nhà rất phù hợp với thời tiết Đà Nẵng, nơi có sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa mùa đông và mùa hè, cũng như phải hứng chịu nhiều cơn bão miền nhiệt đới. Các kiến trúc sư thiết kế ngôi nhà dựa trên cảm hứng từ khả năng làm tổ đặc biệt của loài mối. Ngôi nhà sử dụng những vật liệu đơn giản là gạch thô với không gian chung có diện tích lớn.

nha dep (3)

5. Là một trong những công trình đạt giải nhì của giải thưởng Spec Go Green Awards 2014. Nhà cộng đồng xã Cẩm Thanh, Hội An, do Văn phòng kiến trúc 1+1>2 thiết kế.

nha dep (4)

6. F-coffee, Đồng Hới, Quảng Bình, do Wangstudio thiết kế: Quán cà phê dựa trên nển của sự tối giản: bê tông trần, gạch, sàn đá rửa, cây xanh và mặt nước đủ để tạo nên một không gian cô đọng và không kém phần lãng mạng. Công trình gồm ba lớp không gian chính. Lớp thứ nhất là nước với không gian sân vườn cây xanh. Lớp thứ hai hành lang tiếp xúc trực tiếp với hồ nước. Lớp thứ ba ở vị trí trung tâm, riêng tư hơn và có thể sử dụng máy lạnh khi cần thiết.

nha dep (5)

7. FA house, Lâm Đồng do Tho.A thiết kế: Ngôi nhà đã bị bỏ hoang 20 năm, trước đây do một người cha đã mất xây để dành tặng con trai. Khi sửa sang lại ngôi nhà được giữ lại được tối đa xác và hồn ngôi nhà cũ. Tuy nhiên có thêm lớp vỏ mới trong suốt bên ngoài. Chức năng của không gian “nhà kính” này là bếp ăn, chỗ để xe và hành lang. Các chức năng còn lại bao gồm phòng khách, phòng thờ và bốn phòng ngủ nằm trong khối nhà xây có chút thay đổi về không gian và hình thức so với ngôi nhà cũ.

nha dep (6)

8. Tòa nhà văn phòng SRDP-IWMC, Hà Tĩnh, do H&P Architects thiết kế: Văn phòng rộng 1.300 m 2 được hoàn thành với chi phí thi công tương đối thấp, khoảng 500.000 USD (hơn 10 tỷ đồng). Tòa nhà văn phòng này gồm 3 tầng với hình khối đơn giản trải dài theo hướng đông – tây. Hai tầng phía trên được bao phủ bởi những khối bê tông cấu trúc dạng lưới với nhiều cây xanh và hoa – gọi là Cánh đồng đứng.

nha dep (7)

9. Chi House, TP HCM do G+ Architects thiết kế: Bên ngoài như một ngôi nhà phố bình thường nhưng bên trong sở hữu không gian sống tiện nghi, thoáng đãng của biệt thự cao cấp. Khắp không gian được phủ cây xanh như một giải pháp làm mát không gian.

nha dep (8)

10. Saigon House, TP HCM do a21studio thiết kế: là một công trình hoài niệm không gian của Sài Gòn – Gia Định xưa cũ. Ngôi nhà này được tái thiết kế từ Vân Đường phủ, một kiệt tác kiến trúc của “dân chơi” Vương Hồng Sển.

Để Lại Lời Nhắn